Học sinh tại Phần Lan giải toán như thế nào?

Phần Lan được công nhận là đất nước đứng“số 1”trên thế giới  về chất lượng đào tạo. Giáo dục tại quốc gia này luôn khiến chúng ta” tò mò” và” nể phục”. Họ luôn áp dụng phương châm “học ít thực hành nhiều” để học sinh có thể ứng dụng bài tập vào cuộc sống thực tiễn. Từ một bài tập giải toán đơn giản. Hãy xem thử học sinh tại quốc gia này “giải toán” như thế nào.

Giải toán

Dước đây là bài toán được lấy ở 1 trường cấp 2 tại thủ đô Hen-sin-ki của Phần Lan. So với kiến thức mà học sinh cấp 2 tại Việt Nam được học. Đây có thể coi là 1 bài toán khá đơn giản. Thế nhưng việc mà giáo dục Phần Lan làm được thì chưa hẳn Việt Nam đã làm được. Để bài toán trở nên thú vị và gần gũi hơn. Quốc gia này đã áp dụng việc đưa đời sống thực tiễn. Và trí tưởng tượng của các em vào chính bài tập của mình.

  • Bài toán đơn giản nhưng cách giải hấp dẫn và thú vị.

Nhà thầy ở địa điểm X. Vào cuối tuần thầy cùng gia đình đi picnic tại địa điểm Y bằng xe hơi hiệu A. Sau đó cả gia đình thầy ghé thăm nhà bác N rồi mới quay về nhà. Tính số tiền nhiên liệu mà nhà thầy tiêu tốn cho việc di chuyển này?”.

Như vậy để giải được bài toán này. Các em học sinh phải tính tổng quãng đường gia đình thầy giáo đi trong ngày cuối tuần. Nhân với số lít xăng (nhiên liệu) tiêu hao. Có thể thấy chỉ việc áp dụng phép nhân đơn giản là bài toán đã được giải quyết.

Tuy nhiên, điều thú vị của đề toán này là đề bài có rất nhiều dữ liệu mở mà các em phải tự tìm hiểu và khai thác. Và vì thế, mỗi em sẽ có cách giải quyết bài toán khác nhau. Kết quả sẽ vô cùng đa dạng.

Với 3 địa điểm cho sẵn. Việc học sinh chọn cung đường nào để di chuyển sẽ cho ra tổng chiều dài quãng đường đấy. Với hiệu xe là A (ví dụ Toyota), tùy theo loại xe học sinh giả định chọn (Vios, Camry, Yaris…) mà lượng nhiên liệu tiêu tốn sẽ khác nhau cho mỗi km di chuyển.

Việc giả định giờ đi học, tan trường, quay về nhà khác nhau mà thời gian di chuyển khác nhau (bị kẹt xe, đường vắng…) dẫn đến lượng nhiên liệu tiêu tốn cũng khác nhau (dù lượng nhiên liệu chênh lệch không nhiều nhưng cũng là một nhận xét thú vị từ phía các em học sinh). Như vậy, đề toán có nhiều đáp án và đáp án cuối cùng không đóng vai trò quyết định điểm số mà giáo viên chủ yếu đánh giá quá trình học sinh tìm tòi các dữ liệu cần thiết để tính toán.

Chỉ qua một đề toán nhỏ. Giáo viên đã có thể giúp các em thấy được toán ứng dụng vào cuộc sống rất rõ ràng. Và toán thực sự sẽ hữu ích cho các em về sau trong cuộc sống.

Giải toán

  • Giáo dục Việt Nam có thực sự sáng tạo trong phương pháp dạy toán?

Không khó để thấy giáo dục ở nước ngoài rất bổ ích và thú vị. Thế nhưng tại Việt Nam gần như 80% các trường học chưa áp dụng được việc đưa môn toán vào trong “đời sống thực tiễn” của các em. Từ đó khiến học sinh quên mất tầm quan trọng của toán học đối với cuộc sống hiện tại và đặc biệt là sau này.

Nhìn nhận phương pháp giáo dục mới. Trung tâp toán học Unix đã có một cuộc khảo sát và nghiên cứu tại thị trường quốc tế. Điểm đến của chúng tôi là các quốc gia đứng đầu thế giới như Phần Lan, Đan Mạch, Nhật Bản, Hà Lan,… Chúng tôi phát hiện ra cách dạy hiệu quả nhất là áp dụng kiên thức toán học vào chính cuộc sống của các em. Bên cạnh đó, “Đánh thức cảm hứng toán học” từ chính bên trong. Phát triển những phương pháp học tập hiện đại, kích thích khả năng tư duy và sáng tạo. Các em học sinh sẽ được học từ chính trái tim của mình. Chứ không phải chỉ học vẹt, học vì thành tích..

Unix cùng với đội ngũ của mình đã tạo ra chương trình tư vấn và học tập bổ ích thông qua “ĐÁNH THỨC CẢM HỨNG TOÁN HỌC” hoàn toàn miễn phí.

Với sự sáng tạo và luôn cập nhập xu hướng giáo dục. Unix luôn đồng hành cùng các em học sinh trên con đường nuôi dưỡng và ươm mầm những công dân xuất sắc nhất.

 

Close Menu