Không thiếu gì trường hợp những học sinh có học lực khá giỏi, nhưng khi làm bài vẫn bị mất điểm do lỗi bất cẩn? Vậy có những cách nào để tránh sai lầm và làm Toán đến đâu, chắc đúng đến đó, tránh tình trạng nghĩ một đằng – điền đáp án một nẻo?
Trung tâm Toán học UNIX muốn chia sẻ cách hay để giảm thiểu những sai sót bất cẩn trong kỳ thi Toán tiểu học và đạt điểm cần thiết.
1. Biết loại lỗi bạn đang mắc phải
Đầu tiên và quan trọng nhất, học sinh phải xác định được các loại lỗi khác nhau, để từ đó nhận thức những vấn đề mình thường hay mắc phải. Biết “bệnh” thì mới “điều trị” được! Thấy được mình hay sai cái gì, ở đâu, vì sao, như thế nào… sẽ giúp các em thực hiện bước tiếp theo trong việc xóa những lỗi đó.
Những sai lầm, bất cẩn (nhất là khi làm Toán) được phân loại thành 6 loại chính sau:
- Đọc đề bài sai.
- Tính toán sai.
- Điền sai: Sao chép số liệu nhầm, điền đáp án không giống trong nháp…
- Đơn vị sai.
- Trình bày sai.
- Nhớ khái niệm sai.
Việc ghi nhận các lỗi này cũng được đưa vào chương trình giảng dạy của Trung tâm Toán học UNIX và học sinh được đào tạo theo các hướng dẫn cụ thể để xác định và sửa các lỗi này.
2. Đánh dấu và gạch chân thông tin chính
Một nghiên cứu chỉ ra rằng những học sinh học tốt môn Toán thường có thói quen làm nổi bật thông tin chính trong câu hỏi và ghi chú vào câu hỏi. Điều này chứng tỏ học sinh đã phân tích kỹ các câu hỏi thường dẫn đến lời giải rõ ràng, ít sai sót.
Đối với những học sinh yếu hơn môn Toán, bài làm của các em ít thể hiện sự phân tích các câu hỏi với các lời giải lộn xộn và có nhiều lỗi, đặc biệt là đối với các câu hỏi phức tạp.
Chính vì vậy, học sinh trong quá trình học cần tìm ra các từ khóa để giảm thiểu các lỗi đã nêu trên.
Ví dụ: “Tôi cho kẹo với 3 người bạn của tôi” so với “Tôi cho kẹp giữa 3 người bạn của tôi” có ý nghĩa rất khác nhau trong quá trình tính toán toán học.
Mẹo hay thêm:
Sử dụng bút đánh dấu màu khác nhau cho thông tin và yêu cầu đề bài / câu hỏi. Điều này đặc biệt hữu ích đối với những học sinh có khả năng giải quyết câu hỏi, nhưng hay trình bày vụng về hoặc dài dòng.
3. Thay thế câu trả lời cuối cùng trở lại câu hỏi
Sau khi hoàn thành các bài tập, học sinh được khuyến khích thay thế câu trả lời cuối cùng của mình vào câu hỏi để xem nó có phù hợp với các tình huống được đưa ra hay không.
Nếu thiếu thời gian, học sinh nên áp dụng ý tưởng kiểm tra logic và ước lượng vào câu trả lời. Ví dụ, nếu câu hỏi tìm kiếm phần táo đã ăn, câu trả lời lớn hơn 1 sẽ không có ý nghĩa. Tương tự, 3,1 x 5,02 sẽ cho câu trả lời gần bằng 15.
Nói chung, đối với các kỳ thi cấp tiểu học, học sinh được khuyên rằng nếu các em gặp bất kỳ bước trung gian nào mang lại giá trị vô tỉ (đối với học sinh tiểu học, ví dụ: 3,141592653589793 …), các em nên ngay lập tức dừng lại và xem xét các bước.
Lưu ý, có những ngoại lệ đối với quy tắc này nếu câu hỏi chỉ định một câu trả lời được sửa thành một vị trí thập phân nhất định.
4. Sử dụng đúng các đơn vị và lỗi trình bày
Cách này đặc biệt quan trọng đối với các chủ đề như Tốc độ, Khối lượng cũng như Khu vực và Chu vi có liên quan đến việc sử dụng các đơn vị. Học sinh được khuyến khích trình bày các phép tính của mình với các đơn vị cần thiết như đã nêu trong câu hỏi.
Ví dụ: Trong câu hỏi “Khoảng cách từ điểm A đến điểm B là 3km, John chạy với vận tốc 2m/s. Anh ta sẽ mất bao lâu để chạy từ A đến B? ”. Học sinh cần chuyển 3km thành mét để sử dụng các đơn vị đã cho cho“ Tốc độ ”.
Các chuyên gia tại Trung tâm Toán học UNIX đã tập hợp những hướng dẫn đầy đủ, dựa trên các sai lầm phổ biến mà học sinh mắc phải trong môn Toán, để hướng dẫn con bạn có thể tránh mắc những lỗi này. Nếu học sinh cần các chuyên gia hướng dẫn và hỗ trợ, truy cập ngay TẠI ĐÂY để được liên hệ ngay nhé!