Bất cứ ai cũng mong muốn “Học nhanh Nhớ lâu” để việc học tập trở nên đơn giản mà vẫn hiệu quả. Nhưng không phải học sinh cũng có khả năng đó, cũng như việc quá tải lý thuyết lẫn bài tập sẽ khiến các em “Học nhanh” nhưng chưa chắc đã “Nhớ lâu” và ngược lại.
Để học tập và ghi nhớ thông tin chúng ta cần có phương pháp học tập khoa học.
Dưới đây là các phương pháp giúp học sinh rèn não bộ, tiếp thu và ghi nhớ lâu các thông tin quan trọng đã được Trung tâm Toán học UNIX tổng hợp như sau:
1. PHƯƠNG PHÁP HỌC FEYNMAN
Phương pháp học này được đề xuất bởi Feynman – người đoạt giải Nobel và được các thế hệ sau này phát triển. Điều cốt lõi là đọc nhiều thông tin trước, sau đó tìm hiểu kiến thức trong đó, rồi kể kiến thức này theo cách của bạn cho người chưa hiểu. Nếu đối phương không hiểu, hãy kiểm tra xem vấn đề ở đâu, quay lại và nghiên cứu lại, sau đó nói lại cho đến khi bên kia hiểu được.
Bí mật ở đây là đầu ra.
Học tập luôn là một quá trình đầu vào. Tuy nhiên, không thể thực sự thành thạo nếu bạn chỉ chú trọng đầu vào mà không có đầu ra.
2. PHƯƠNG PHÁP ĐỌC SQ3R
Trước khi tìm hiểu, hãy duyệt nội dung trước, sau đó đặt câu hỏi của riêng bạn dựa trên quá trình duyệt này, nội dung nói về cái gì và vấn đề nào được giải quyết.
Sau đó, hãy dành câu hỏi này để đọc chuyên sâu. Tìm hiểu kiến thức bằng cách đọc.
Sau năm bước này, nội dung của cuốn sách này có thể thực sự được hấp thụ hiệu quả.
3. PHƯƠNG PHÁP HỌC SIMON
Đó là tập trung hỏa lực và tấn công từng chút một. Simon cho rằng có khoảng 50.000 mẩu thông tin cho một môn học, và một người mất khoảng một phút rưỡi để ghi nhớ một mẩu thông tin, do đó, mất khoảng một nghìn giờ cho 50.000 mẩu tin. 40 giờ một tuần, 6 tháng là đủ để thành thạo bất kỳ môn học nào. Nhưng cần lưu ý rằng 6 tháng này bạn phải tập trung hoàn toàn cho môn học này. Việc học ở trường hiện nay khiến chúng ta thực sự bị phân tán, học nhiều môn cùng một lúc nên không thể tập trung vào một môn.
4. PHƯƠNG PHÁP HỌC SƠ ĐỒ TƯ DUY
Sơ đồ tư duy được phát minh bởi Tony Buzan, người từng giúp Thái tử Charles của Anh cải thiện trí nhớ và được biết đến là cha đẻ của trí nhớ. Mọi người trên khắp thế giới đã đặt cho ông một biệt danh là Ông Brain, và ông cũng là người sáng lập Giải Vô địch Trí nhớ Thế giới và Giải Vô địch Đọc nhanh Thế giới. Đặc biệt ông đã giúp hàng ngàn người cải thiện trí nhớ.
Phương pháp lập sơ đồ tư duy do ông phát minh ra thực tế cũng giống như nguyên tắc học sâu của trí tuệ nhân tạo. Sử dụng đồ họa cho phép trẻ học kiến thức với ít ví dụ nhất, sau đó sử dụng ít kiến thức hơn để giải quyết vấn đề.
Một hiện tượng dễ nhận thấy là khoảng cách giữa các con đã bắt đầu xảy ra. Năm lớp 1, lớp 2 và lớp 3 của trường tiểu học, điểm của mọi đứa trẻ đều tương đương nhau, đều đạt từ 9.5 điểm trở lên. Ở lớp thứ 4 và thứ 5, khoảng cách điểm số giữa các con từ 7 đến 8 điểm, thậm chí có thể cách nhau đến 10 điểm. Tại sao thế này? Phải chăng có một số trẻ thông minh và một số trẻ không thông minh? Câu trả lời là Không.
Đó là bởi vì giai đoạn học tập đã thay đổi. Các lớp 1 và lớp 2 của trường tiểu học sử dụng trí nhớ thực tế để học. Làm thế nào để viết từ này, 3 + 5 bằng bao nhiêu, làm thế nào để nói buổi sáng tốt trong tiếng Anh. Tụi trẻ có thể học được thông qua trí nhớ. Nhưng đến lớp 3, lớp 4 thì mức độ tiếp thu đã thay đổi, lúc này chỉ dựa vào trí nhớ là chưa đủ, phải cần tư duy logic để giải bài toán.
Học là gì? Học không chỉ là học thuộc lòng mà còn phải phân tích những điều đã học thuộc lòng, phân loại chúng ra, tìm ra những điểm kiến thức trọng tâm rồi áp dụng. Quá trình này được gọi là học tập.
Nhiều trẻ vẫn đang ở giai đoạn trí nhớ, nên có thể không theo kịp và kết quả là điểm số cứ tụt dần đều.
Vì vậy, khi trẻ còn nhỏ nên trau dồi phương pháp học chứ không phải phương pháp ghi nhớ. Học trước hết phải nắm rõ vấn đề cần giải quyết là gì và đáp án là gì? Thay vì chỉ ghi nhớ các điểm kiến thức.