Khi có tư duy logic, bạn sẽ dễ dàng học hỏi cái mới, đạt được mục tiêu đã đề ra hay chiếm được niềm tin của người khác. Suy nghĩ logic mạch lạc cũng là một kỹ năng cần thiết để bạn sắp xếp cuộc sống suôn sẻ và thuận lợi hơn đấy.

giúp bạn tăng tư duy Toán học

Một danh nhân toán học nổi tiếng đã từng nói: “Thông thạo Toán học nghĩa là giỏi giải Toán, nhưng không hoàn toàn phụ thuộc vào việc giải được bao nhiêu bài, mà còn phụ thuộc vào sự phân tích, tìm tòi trước khi giải và tư duy Toán học sâu sắc sau khi giải”.

Vậy trước và sau khi giải bài phải làm thế nào? Còn “phân tích và tìm tòi”, “suy nghĩ và nghiên cứu” thì sao? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Thói quen xấu trong quá trình nắm vững kiến ​​thức

Bỏ qua việc hiểu và ghi nhớ: Bạn có phải nghĩ rằng chỉ cần nhớ công thức và định lý thì mọi thứ sẽ ổn mà bỏ qua việc tìm hiểu quá trình hình thành kiến ​​thức. Điều này không chỉ gây ra khó khăn trong việc rút ra kiến ​​thức ứng dụng. Mà bạn còn sẽ mất đi phương pháp tư duy toán học được bao hàm trong quá trình hình thành kiến ​​thức.

tu duy toan hoc achaubooks vn

Chú ý đến kết luận và coi thường quá trình: Các mệnh đề toán học được đặc trưng bởi mối quan hệ nhân quả chặt chẽ giữa điều kiện và kết luận. Khi không chú ý đến việc nắm vững điều kiện thường dẫn đến kết quả sai, thậm chí kết quả đúng, quy trình sai. Ví dụ, không rõ khi nào và làm thế nào để thảo luận trong quá trình nghiên cứu. Một trong những lý do là các điều kiện tiên quyết của kiến ​​thức toán học còn mờ nhạt.

Bỏ qua xem xét kịp thời và tư duy toán học

Ai cũng hiểu nguyên tắc đơn giản là “rút kinh nghiệm, biết rút kinh nghiệm”, nhưng ít người kiên trì áp dụng nó trong quá trình học tập. Vì những lời giảng tỉ mỉ của giáo viên dường như “hiểu” được nội dung của mỗi bài học. Và bạn không thể chịu nổi khi dành tám đến mười phút “quý giá” để ôn lại kiến ​​thức cũ trong ngày.

Nhưng ai cũng biết, sự “thấu hiểu” trên lớp là kết quả của sự chung sức của thầy và trò, muốn “được” mình thì phải có quá trình “nội hóa”, và quá trình này phải kéo dài từ bên trong của lớp học ra bên ngoài lớp học. Hãy nhớ rằng từ “hiểu” đến “gặp” phải có quá trình “lĩnh hội” của bản thân, đây là quá trình không ai có thể cấm đoán được.

Tâm lý không tốt trong quá trình giải và tư duy toán học

Thiếu tích lũy các bài toán điển hình và phương pháp điển hình đã học: một số học sinh làm được nhiều bài nhưng kết quả chưa tốt. Nguyên nhân là do họ buộc phải làm việc thụ động để hoàn thành công việc dưới áp lực, đồng thời thiếu sự tổng kết và tích lũy cần thiết.

Trên cơ sở tích lũy, củng cố “bản chất câu hỏi” và “ý thức vấn đề”, dần dần hình thành các “mô đun”, và không ngừng tiếp thu từng vấn đề của kiến thức. Chỉ khi đó chúng ta mới có thể lĩnh hội được các phương pháp tư duy toán học ẩn chứa trong mô hình. Đây là quá trình từ tích lũy về lượng đến biến đổi về chất, và chỉ bằng cách “tích tụ – tiêu hóa – hấp thụ” mới có thể “thăng hoa”.

Bỏ qua tiêu chuẩn hóa quy trình giải quyết vấn đề

Quá trình giải toán là quá trình quy nạp và biến đổi, tất nhiên không thể tách rời suy luận và phán đoán chuẩn mực, chặt chẽ. Khi giải bài tập, có quá nhiều bước nhảy, nét chữ nguệch ngoạc, vẽ tự do thì khó có thể đưa ra câu trả lời chính xác cho một bài toán hơi khó với thái độ như vậy

Tiêu chuẩn của quá trình giải quyết vấn đề không chỉ là cách viết chuẩn, mà còn là “phương pháp tư duy toán học” chuẩn. Học sinh nên học cách không ngừng kiểm soát quá trình suy nghĩ của bản thân và cố gắng làm cho việc giải quyết vấn đề trở nên hoàn hảo.

Không chú ý đến lý thuyết tính toán

tu duy toan hoc achaubooks vn 3

Nhiều người thường lơ là trong việc lựa chọn và thực hiện các phương pháp tính. Các phép toán được thực hiện theo các quy tắc, tất nhiên phải nắm chắc các quy tắc chung và các phương pháp chung. Tuy nhiên, tính tương đối của sự tĩnh lặng và tính tuyệt đối của chuyển động quyết định rằng phương pháp tổng quát trong giải toán không thể bất biến.

Vì vậy, khi sử dụng tính tổng quát, phương pháp tổng quát, nguyên lý chung để giải bài toán không nên coi nhẹ số học. Cần chú trọng hơn nữa việc suy đoán, suy luận, tư duy toán học và lựa chọn các phương pháp tính toán hợp lý, đơn giản, các phương pháp giải bài toán không cần suy nghĩ phải được cải thiện nhuần nhuyễn. Việc sử dụng câu hỏi “nhìn” hoặc câu hỏi “nghĩ” thay cho câu hỏi “làm” là nguyên nhân sâu xa của khả năng tính toán kém và tính toán rườm rà.

Hiểu lầm trong ôn tập củng cố

Cho rằng làm thêm câu hỏi có thể thay thế ôn tập và thông hiểu: muốn học tốt môn Toán và làm nhiều bài tập bổ trợ là điều cần thiết. Nhưng chỉ thực hành không suy nghĩ, không tư duy toán học, không tổng kết thì chưa chắc đã có kết quả tốt.

tu duy toan hoc achaubooks vn 2

Những học sinh chỉ biết vùi đầu vào làm bài và không chịu nhìn lên để suy nghĩ thì dù đã làm rất nhiều bài nhưng kiến ​​thức đã học khó có thể duy trì trạng thái bóc tách ngẫu nhiên. Kiến thức được “duy trì” mãi mãi và nhận ra bước nhảy vọt về trình độ kiến ​​thức theo từng giai đoạn.

Các bài tập ôn tập thông thường, bài kiểm tra định kỳ và bài kiểm tra hàng tháng của chỉ nhằm hướng dẫn học sinh ôn tập và hiểu nhiều cấp độ, toàn diện và đa góc độ. Để các kiến ​​thức được kết nối với nhau tạo thành một mạng lưới. Vì vậy, tư duy toán học tốt và chăm chỉ tổng kết là cần thiết trong quá trình ôn tập. Cũng là cách hiệu quả để liên tục tích lũy kiến ​​thức và phương pháp.

Tóm lại, hãy chuẩn bị tâm lý trước khi đến lớp; các hoạt động phối hợp giữa não, tai, tay và miệng trong giờ học để tăng hiệu quả tiếp thu trong 40 phút. Xem lại tổng kết sau tiết học, suy nghĩ đầy đủ và tập trung tư duy toán học. Chắc chắn bạn sẽ trở thành những bậc thầy về toán học thông qua việc học tập tích cực.

DSC01512

Trung tâm Toán học UNIX tự hào là đơn vị tin cậy và uy tín của nhiều phụ huynh, học sinh để cải thiện tình hình điểm số, đạt kết quả mong muốn trong các kỳ thi và tạo ra thay đổi tích cực cả về thái độ lẫn ý chí học tập… Đặc biệt, UNIX được đánh giá là một trong những trung tâm Toán học hàng đầu tại Hà Nội trong đào tạo môn Toán cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 10 với đội ngũ giáo viên bản ngữ chuyên môn cao, mô hình học tập kích thích sáng tạo, tự giác và cơ sở vật chất tiện nghi.

Bất cứ thông tin hỗ trợ về các chương trình học tại Trung tâm Toán học UNIX – Đánh Thức Cảm Hứng Học Toán MIỄN PHÍ, bạn có thể để lại Tên + SĐT tại LINK này để đội ngũ CSKH sẽ liên hệ ngay.

Hi vọng những thông tin trên sẽ hỗ trợ và giúp các em học thật tốt môn học này nhé! Chúc các em học giỏi!

Close Menu